-----HOT !!! SALE OFF 20% VIÊN UỐNG YẾN SÀO. TỪ NGÀY 15/5 - 31/7. HOTLINE: 08 3931 2888-----

Sự khác nhau giữa yến tổ thật và yến tổ giả hiện nay

Quý khách chú ý: Vì tổ yến thô và Tổ yến đã làm sạch có những đặc điểm khác nhau nên không dùng những cách sau đây áp dụng cho Yến sào đã qua làm sạch.




Xin giới thiệu với quý khách hàng về cách phân biệt sản phẩm YẾN TỔ THẬT VÀ YẾN TỔ GIẢ như thế nào:

- YẾN TỔ THẬT: Đặc trưng nổi bật là các sợi yến có sự chồng chéo lên nhau, tạo thành liên kết gắn liền nhau trông như hình hài của sơ mướp, vành tổ mỏng nhưng chân tổ dày để bám chặt vào các vách đá. Kích thước mỗi tổ yến có chiều dài từ 8 đến 10cm, ngang khoảng 5 đến 6cm và cao từ 4 đến 5cm. Tổ lớn và dày cân nặng bình quân 10gr (thường dao động từ 7gr đến 15gr). Có hàm lượng Protein từ 40% đến 60%, có 20 loại acid amin và nhiều nguyên tố đa lượng....




**** Đặc biệt hoàn toàn không có tinh bột.

- YẾN TỔ GIẢ: Nhìn chung thì về hình dáng bên ngoài cũng không khác gì yến tổ thật, cũng có các sợi yến chồng chéo lên nhau một các công phu và tinh xảo, nhưng trong đó chỉ là một hỗn hợp được cấu tạo bằng Agar, chứa tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá với một kỹ thuật chế biến tinh vi đến mức trông giống như yến tổ thật. Ngoài ra, hiện nay Tổ Yến Giả còn được làm bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột mì(sắn)

Phương pháp phân biệt YẾN TỔ THẬT và YẾN TỔ GIẢ:

- Cách 1: Quý khách lấy 1 ít tổ yến ngâm nước, nếu là tổ yến giả khi gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút.
+ Tổ Yến Giả: chúng ta lấy tay bóp vào tổ yến, nếu tổ yến giả thì sẽ bị nhão ra do cấu trúc là tinh bột. (Nếu Tổ Yến không nhão ra, có thể Yến làm giả rất tinh vi và ta có thể đun sôi khoảng 5 phút để theo dõi. Tùy vào lượng chất pha hoặc không nguyên chất sẽ cho ta thấy sự tan rã ra của Yến tổ giả...)
+ Tổ Yến Thật: chúng ta ngâm và đun sôi với thời gian từ 10 - 20 phút (đun cách thủy) sẽ không tan và không nhão mà chỉ tách ra từng sợi Yến nguyên vẹn.  (Yến Tổ Thật sẽ nở ra và không tan)

Chú ý: Quý khách có thể thử thêm cách sau khi đun sôi Yến:
+ Quý khách cho dung dịch thuốc Luigon (thuốc đặc trưng xác định chất tinh bột) vào nồi Yến đang đun sẽ cho phản ứng tạo màu xanh (không còn màu khi đun sôi để nguội). Còn Yến Thật (không pha tạp chất) sẽ không có phản ứng tạo màu vì không có tinh bột.
+ Yến Tổ Giả khi đun sôi sẽ có mùi carbonat natri rất hắc. Có nhiều bọt khi đun sôi, để qua đêm có màu vàng, hôi như thiu.
+ Yến Tổ Thật khi đun sôi ít bọt, có mùi đặc trưng của Yến.

- Cách 2: Cho tổ yến vào dung dịch iốt, nếu là yến thô có phủ lớp bột hoặc giả thì sẽ chuyển sang màu xanh, do phản ứng hóa học khi tinh bột phản ứng với muối iốt sẽ chuyển thành màu xanh .

- Cách 3:
+ Yến Tổ Thật: Khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng (nhiều hay ít tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi tổ yến) dù ở trạng thái ban đầu không có mùi. Khi đun sôi sợi yến nở ra, không tan và không nhão ra. Tùy thuộc vào độ tuổi của yến tổ sẽ cho độ dai nhiều hay ít
+ Yến Tổ Giả:  có mùi tanh của cá, mực ở trạng thái thô (chưa ngâm nước) và khi chưng sôi sẽ không có mùi đặc trưng....thậm chí có tổ có mùi chất tẩy trắng. Khi đun sôi sợi nhão ra và tan ra vì cấu trúc tinh bột.

- Cách 4: Dành cho quý khách hàng so sánh với sản phẩm Yến Tổ ở nhiếu cửa hàng khác nhau:
+ Tổ Yến Giả kém chất lượng thì bị phủ một lớp bột tăng trọng. Khi ngâm, sợi yến nở ra và cảm giác khi chạm vào tổ yến là giòn vì tổ yến đã được phủ lớp bột giúp chúng ta bảo quản tổ yến dạng thô được lâu ngày hơn.
+ Tổ Yến Thật: Khi tổ yến thật ở trạng thái thô (mới mua về) là hơi giòn, dễ vỡ nhưng khi chúng ta ngâm nước thì sợi sẽ nở to ra, dai. Cảm giác chạm vào mềm nhưng không tan cũng không giòn. Với kinh nghiệm đơn giản nhưng hiệu quả này, Mong quý khách hàng nên chú ý tới trong quá trình chọn lựa và sử dụng tồ yến sào.

- Cách 5: Đây là cách sử dụng khi chưng yến tổ, chỉ khác nhau về khâu cho các thành phần vào khi chưng yến tổ. Đã được nhiểu cửa hàng, và cơ sở tư vấn cho khách hàng của mình.
+ Thông thường chúng ta chưng tổ yến theo đúng quy trình là chúng ta để tổ yến đã làm sạch lông và 1 lát gừng vào chưng đến khi có bọt sôi bắt đầu xuất hiện là kết thúc quá trình sau đó mới cho đường phèn vào dùng.
+ Nhưng do các cơ sở gian lận bằng cách phủ bột hoặc bán Yến Non (Tổ yến thu hoạch không đủ tháng) - người bán sẽ tư vấn khách hàng cho đường phèn vào khi mới bắt đầu chưng. Như vậy, sẽ làm cho sợi yến kém chất lượng không tan hoặc nở ít. Vì khi đường tan sẽ bao bọc sợi yến và các thành phần độn thêm, làm sợi yến khi chưng không nở ra cũng như không tan được. Do sợi yến không tan nên khách hàng đã không biết mình bị sử dụng hàng không đúng chất lượng của sản phẩm yến tổ.
Xin quý khách lưu ý: Khi chưng tổ yến là cho đường phèn vào sau khi tổ yến đã được chín (có bọt sôi bắt đầu xuất hiện).



Khi quý khách mua sản phẩm yến tổ tại công ty hay cửa hàng lớn thì quý khách nên kiểm tra sơ qua các tổ yến thô khi mang về nhà sử dụng. Nếu có giấy chứng nhận hoặc kiểm định thì khách hàng cũng phải xem sản phẩm của mình đang mua. Nhằm tránh " Tiền Mất Tật Mang" cho bản thân và gia đình của mình.



Không có nhận xét nào:
Write nhận xét